Công ty làm mô hình kiến trúc và cách cạnh tranh công bằng

Cạnh tranh là một quy luật tất yếu trong sản xuất và kinh doanh và công ty làm mô hình kiến trúc củng không ngoại lệ. Và sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ ngày càng gay gắt hơn. Vậy làm sao có thể phát triển bền vững và cạnh tranh công bằng?

>> Hơn hai thập niên làm mô hình kiến trúc lưu giữ truyền thống của Peng Kuan-lin

 

Như chúng ta đã biết, sự cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh luôn diễn ra hàng ngày, hàng giờ trong cuộc sống. Hầu hết các sản phẩm cạnh tranh nhau đều có cùng chức năng, giá cả và có khi giống nhau về hình thức. Sức ép của các đối thủ lên nhau có thể gây ra áp lực sản xuất và đôi khi cuộc đua về giá cả có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Và dĩ nhiên, trong ngành làm mô hình kiến trúc cũng sẽ có sự cạnh tranh nhưng ở đây chúng ta sẽ thấy được sự cạnh tranh công bằng và sự phát huy chất lượng.

 

Có thể nói thời hoàng kim của các công ty làm mô hình kiến trúc đã là dĩ vãng. Ngay lúc này đây họ phải đối mặt với nhiều thách thức vì sự khủng hoảng của thị trường bất động sản. Ngoài ra sự cạnh tranh ngày càng gay gắt do có sự xuất hiện của các công ty mới gia nhập thị trường. "Miếng ăn ngày một ít nhưng miệng ăn ngày một đông" và cuộc chiến sẽ ngày một khốc liệt. Một xu hướng cạnh tranh rõ nét nhất giữa các công ty làm mô hình kiến trúc hiện tại là giảm giá. Có thể hiểu rằng khủng hoảng kinh tế đã làm cho các chủ đầu tư không còn nhiều nguồn lực như trước và họ không thể chi mạnh tay cho các chiến lược maketing của mình và giảm giá là một tất yếu. Nhưng cạnh tranh về giá nếu chỉ diễn ra tại một thời điểm nào đó của quá trình phát triển của doanh nghiệp thì không vấn đề gì nhưng nếu đây là một quá trình lâu dài và tất yếu thì sẽ là một câu chuyện buồn!

 

Đối với các công ty làm mô hình kiến trúc vừa ra đời họ sẽ đối mặt với các công ty có bề dày kinh nghiệm và uy tín trong nghành sẽ là một  khó khăn và thách thức vô cùng lớn. Nhưng với các công ty đã tồn tại lâu trên thị trường thì áp lực cạnh tranh của các công ty nhỏ củng không hề nhỏ "sau lưng bạn luôn có những kẻ trẻ hơn bạn và khác khao chiến thắng hơn bạn"

 

Có rất nhiều công ty mô hình ra đời với quy mô và cơ sở kỹ thuật hết sức hiện đại làm cuộ cạnh tranh trở nên ngày càng gay gắt
Có rất nhiều công ty mô hình ra đời với quy mô và cơ sở kỹ thuật hết sức hiện đại làm cuộc cạnh tranh trở nên ngày càng gay gắt

 

Đối với các công ty làm mô hình nhỏ hoặc vừa ra đời với mong muốn chiếm lỉnh thị trường thì giảm giá là một tất yếu. Tất nhiên điều này sẻ ảnh hưởng trực tiếp đến các công ty lớn đã có thương hiệu. Nhưng việc giảm giá sẽ không đem lại điều gì tốt đẹp cho doanh nghiệp nếu không nói sẽ giúp hủy hoạch thương hiệu của doanh nghiệp đó nhanh hơn. Vậy làm sao để có thể tạo cho khách hàng thói quen trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm mô hình và cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực làm mô hình kiến trúc? Chắc chắn những cuộc chiến về giá sẽ không bao giờ giải được bài toán khó khăn này! Chỉ có cách duy nhất là tránh đối đầu trực diện và đi xuyên qua đối thủ. Và cốt lỏi của phương cách này là sáng tạo, sáng tạo và sáng tạo! 


Đối với các công ty làm mô hình kiến trúc, sản phẩm của họ khi tung ra thị trường đa số là những sản phẩm đã được đặt hàng, được thiết kế riêng cho một dự án hay một công trình nào đó. Vì vậy, sự trùng lắp hay việc tạo ra các sản phẩm mô hình kiến trúc giống nhau hoàn toàn là điều có thể xảy ra. Vậy sự sáng tạo tồn tại ở đâu?

 

Mọi thứ vốn không hoàn hảo nên thế giới cần sự sáng tạo để làm mọi thứ trở nên hoàn hảo hơn. Và mô hình kiến trúc củng vậy. Sự sáng được thể hiện từ những chi tiết nhỏ nhất mà đồ án thiết kế không thể hiện hết, từ những màu sắt và vật liệu lựa chọn để cấu tạo nên mô hình cho đến những chi tiết có vẽ không liên quan như chân đế, thông tin ghi trên mô hình... Điều này đòi họi sự cảm nhận sâu sắt giữa người làm mô hình và sản phẩm mà họ thực hiện. 

 

Sự sáng tạo về phong cách trình bày và thủ pháp sử dụng ánh sáng giúp đem lại sự sinh động cho mô hình quy hoạch đô thị

Sự sáng tạo về phong cách trình bày và thủ pháp sử dụng ánh sáng giúp đem lại sự sinh động cho mô hình quy hoạch đô thị


Và nếu xét riêng ở trường hợp chủ đầu tư mời nhiều công ty làm mô hình kiến trúc tham gia thiết kế và dự thi để có cơ sở so sánh, xét duyệt lựa chọn đơn vị thiết kế thì khác. Ở đó, các công ty sẽ mang những sản phẩm mô hình có phong cách, màu sắc, kết cấu hoàn toàn khác nhau dù là thiết kế cho cùng một công trình. Bởi yêu cầu cho những trường hợp này là sự phá cách, độc đáo và sáng tạo. Có thể nói làm mô hình dự thi là một sân chơi để thể hiện đẳng cấp của các công ty làm mô hình kiến trúc - chúng tôi sẽ phân tích sâu hơn về điều này trong một bài viết chi tiết hơn.

 

Các mô hình ý tưởng thường đòi hỏi sự sáng tạo về phong cách thể hiện rất lớn

Các mô hình ý tưởng thường đòi hỏi sự sáng tạo về phong cách thể hiện rất lớn

 

Các mô hình ý tưởng đòi hỏi trình độ chế tác rất cao để thể hiện trọn vẹn ý tưởng thiết kế

Các mô hình ý tưởng đòi hỏi trình độ chế tác rất cao để thể hiện trọn vẹn ý tưởng thiết kế

 

Và đôi khi chúng như những tác phẩm nghệ thuật thật sự

Và đôi khi chúng như những tác phẩm nghệ thuật thật sự


Khó có một công ty mô hình kiến trúc nào lại thực hiện sản phẩm mô hình hoàn toàn giống với mô hình đã thực hiện trước đó. Bởi ngành kiến trúc, xây dựng hay mô hình luôn đòi hỏi sự sáng tạo và không ngừng phát triển trên nền tảng vững chắc của kiến thức.


Những điều này chứng tỏ, trong ngành này các công ty làm mô hình kiến trúc  sẽ có sự cạnh tranh công bằng với nhau để cho ra đời những tác phẩm thẩm mỹ cao, ngày càng hiện đại, tiện nghi và sáng tạo hơn những mô hình kiến trúc đã ra đời trước đó.  Dĩ nhiên, những nét đẹp hoặc những yếu tố đắt giá sẽ được các kỹ sư chia sẻ với nhau, ứng dụng và phát huy cho sản phẩm của mình. Và chính những đều này sẽ được dần xây dựng nên sự khác biệt cho các công ty làm mô hình kiến trúc.

 

Viết Diêu Quốc Thái

Nguồn: lammohinh.net
 

Bình luận

Tìm chúng tôi trên facebook

Sửa
TOP