Frank Lloyd Wright & Mô Hình Kiến Trúc Biệt Thự Trên Thác

Frank Lloyd Wright là một trong những kiến trúc sư có phong cách thiết kế vô cùng độc đáo và rất có tầm ảnh hưởng trong nửa đầu thế kỷ 20. Biệt thự trên thác là 1 công trình kinh điển của kiến trúc hiện đại thế giới và nó còn là cảm hứng sáng tác cho nhiều nghệ sĩ làm mô hình kiến trúc.

>> Thế giới mô hình kiến trúc siêu phàm của Takahiro Iwasaki

Frank Lloyd Wright là một trong những kiến trúc sư có phong cách thiết kế vô cùng độc đáo và rất có tầm ảnh hưởng trong nửa đầu thế kỷ 20. Wright sinh ngày 08 tháng 06 năm 1867 tại bang Wisconsin, Mỹ. Ngay từ nhỏ ông đã có niềm đam mê mãnh liệt với trò chơi khối xếp hình của Friedrich Wilhelm August Fröbel và điều đó ảnh hưởng rất lớn trong quan điểm thiết kế và làm mô hình kiến trúc của ông.


Thành công vang dội nhất trong sự nghiệp của  Frank Lloyd Wright là làm ra mô hình kiến trúc biệt thự Koffmann - toà nhà trên thác ở Bearun. Các chi tiết trong công trình đan chéo nhau táo bạo trên mặt nước, đó là hình ảnh một không gian xanh thực sự. Mô hình thể hiện sự hòa huyện hết sức tuyệt vời giữa con người – kiến trúc và thiên nhiên.


Mô hình kiến trúc biệt thự Koffmann - toà nhà trên thác ở Bearun
Mô hình kiến trúc biệt thự Koffmann - toà nhà trên thác ở Bearun


Sau đó, KTS Wright đã tiến hành xây dựng ngôi nhà mang tên Fallingwater dựa theo mô hình kiến trúc độc đáo đã hình thành trước đó. Công trình hoàn hảo này được xây trong 3 năm (1936-1939) ở vùng nông thôn của Pennsylvania với một phần sàn nằm ngay trên thác. Đứng bên trong ngôi nhà nhưng con người vẫn có thể nghe được tiếng suối reo, tiếng lá rừng và tiếng gió vi vu, xào xạc. Tất cả những gì nhẹ nhàng nhất, thanh bình nhất được gắn kết với nhau tạo ra cảm xúc vô cùng tuyệt vời cho con người.


Mô hình kiến trúc gắn kết thiên nhiên
Mô hình kiến trúc gắn kết thiên nhiên


Fallingwater là một kiệt tác tuyệt vời của Wright, công trình thể hiện được tính năng động và sự hòa hợp với môi trường thiên nhiên hùng vĩ xung quanh. Làm mô hình kiến trúc Fallingwater, Wright đã có sự kết hợp hòa quyện không gian giữa nội và ngoại thất cũng như sự nhấn mạnh táo bạo trong mối tương quan mật thiết giữa con người - kiến trúc - thiên nhiên.


Sự tương quan mật thiết giữa con người - kiến trúc - thiên nhiên
Sự tương quan mật thiết giữa con người - kiến trúc - thiên nhiên


Để làm mô hình kiến trúc Biệt thự trên thác, Wright đã trải qua một quá trình nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện vô cùng tỉ mỉ. Đây được đánh giá là một trong những công trình xây dựng đẹp nhất của kiến trúc Mỹ. Fallingwater còn chính thức được bình chọn là “công trình lịch sử cấp quốc gia” vào năm 1966Theo bảng khảo sát năm 2007 của AIA (American Institute of Architects), tác phẩm độc đáo này còn được xếp vào danh sách 20 công trình kiến trúc được yêu thích nhất mọi thời đại.

 

Công trình xây dựng đẹp nhất của kiến trúc Mỹ
Công trình xây dựng đẹp nhất của kiến trúc Mỹ

Sưa tầm và biên soạn : Diêu Quốc Thái

Nguồn: www.lammohinh.net

 

Bình luận

Tìm chúng tôi trên facebook

Sửa
TOP