Mô hình kiến trúc những thành phố về đêm

Mô hình kiến trúc các thành phố về đêm không có các hoạt động của con người, xe cộ và cũng không còn những ánh sáng choang của bảng hiệu hay hàng quán. Chỉ có ánh sáng của đèn đường và đèn bên trong từng công trình. Nhưng, một điều hết sức khó khăn là làm sao mô phỏng được thành phố nhộn nhịp đã chìm vào giấc ngủ và chỉ còn lại những ánh đèn. Thực tế, có rất nhiều kiến trúc sư đã thực hiện thành công và đánh lừa được thị giác con người khi ngắm thành phố về đêm giữa….ban ngày

>> Yếu tố "con người" trong mô hình kiến trúc

 

Làm mô hình kiến trúc miêu tả hoạt động của cả một thành phố là điều không hề dễ dàng. Bởi vì các hoạt động trong đó phải được mô tả rất thực tế, sống động đến từng chi tiết. Nhưng, một điều hết sức khó khăn là làm sao mô phỏng được thành phố nhộn nhịp đã chìm vào giấc ngủ và chỉ còn lại những ánh đèn. Thực tế, có rất nhiều kiến trúc sư đã thực hiện thành công và đánh lừa được thị giác con người khi ngắm thành phố về đêm giữa….ban ngày.


Nghệ sĩ Nga Efim Deshalyt đã làm ra mô hình kiến trúc thành phố Moscow về đêm với những chi tiết vô cùng đặc sắc. Những ánh đèn sáng ánh lên qua ô cửa sổ tạo nên một không gian lung linh tuyệt vời. Đâu đó xa xa, ánh đèn nhấp nháy phản chiếu của những ngọn tháp hay tòa nhà chọc trời tạo nên hình ảnh những ngôi sao soi sáng giữa màn đêm.

 

Mô hình thành phố Moscow về đêm

Mô hình thành phố Moscow về đêm


Một khung cảnh khá đặc biệt khác trong làm mô hình kiến trúc thành phố về đêm đó là quang cảnh tuyến đường sắt trong mô hình triễn lãm tại trung tâm Miniatur Wunderland - Hamburge. Trong mô hình, ánh sáng tập trung chủ yếu vào những toa xe lửa và những cột đèn cạnh đường ray. Thành phố như thực sự yên giấc để lại không gian cho những đường tàu không mệt mỏi.

 

Mô hình đường sắt về đêm tại thành phố Hamburg

Mô hình đường sắt về đêm tại thành phố Hamburg
 

Mô hình kiến trúc thành phố trong đêm mùa đông

Mô hình kiến trúc thành phố trong đêm mùa đông

 

Mô hình kiến trúc sân bay về đêm

Mô hình kiến trúc sân bay về đêm

 

Làm mô hình kiến trúc thành phố Thượng Hải, các kiến trúc sư đã thể hiện thành công ánh sáng đối lập của các tòa nhà trong cùng một khu thành phố. Những tòa nhà này mang ánh sáng xanh, tạo hiệu ứng chiếu sáng đặc biệt. Xung quanh đó, những tòa nhà khác có ánh sáng đèn rất mờ hoặc tắt hẳn, tạo một điểm nhấn độc đáo cho mô hình. Tất cả hòa quyện tạo thành quang cảnh những khu cao cấp trong một thành phố hoa lệ và sang trọng.

 

Mô hình kiến trúc thành phố Thượng Hải về đêm
Mô hình kiến trúc thành phố Thượng Hải về đêm


Thành phố về đêm không còn hoạt động của con người, xe cộ và cũng không còn những ánh sáng choang của bảng hiệu hay hàng quán. Làm mô hình kiến trúc các thành phố về đêm sẽ chú ý đặc biệt hơn vào màu sắc của đèn thiết kế. Màu đèn, độ sáng và cách kết hợp là yếu tố thành bại của nó.

 

Mô hình quy hoạch khu đô thị mới thủ thiêm với hiệu ứng về đêm

Mô hình quy hoạch khu đô thị mới thủ thiêm với hiệu ứng về đêm

Viết Diêu Quốc Thái

Nguồn: lammohinh.net

Bình luận

Tìm chúng tôi trên facebook

Sửa
TOP