Những điều cần lưu ý khi lựa chọn đơn vị làm mô hình

Không có một chuẩn mực hay thước đo nào chính xác cho chi phí làm mô hình kiến trúc. Với sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các công ty mô hình, các sản phẩm được cho ra đời vô cùng đa dạng về kiểu dáng, chất liệu, mẫu mã…Từ đó giá cả cũng có các mức khác nhau tương ứng với chất liệu và quy cách sản phẩm.

>> Những yêu cầu cho nghề làm mô hình kiến trúc

 

Không có một chuẩn mực hay thước đo nào chính xác cho chi phí làm mô hình kiến trúc. Với sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các công ty mô hình, các sản phẩm được cho ra đời vô cùng đa dạng về kiểu dáng, chất liệu, mẫu mã…Từ đó giá cả cũng có các mức khác nhau tương ứng với chất liệu và quy cách sản phẩm. Một mô hình có thể được thực hiện với giá từ khoảng một triệu cho tới hàng trăm triệu và có những mô hình trị giá hàng tỉ đồng.

 

Giá cả làm mô hình tùy thuộc vào chất liệu và quy cách sản phẩm
Giá cả làm mô hình tùy thuộc vào chất liệu và quy cách sản phẩm

 

Rõ ràng, làm các mô hình kiến trúc lớn, phức tạp sẽ tốn chi phí rất nhiều so với mô hình đơn giản, nhỏ. Chất liệu hay màu sắc, phụ kiện của mô hình luôn chiếm rất nhiều chi phí, công phu nên đây cũng là một yếu tố quyết định quan trọng cho giá của mô hình. Đó là chưa kể, giữa các đơn vị thực hiện ở cùng khu vực hay giữa các khu vực khác nhau cũng có thể có các mức giá chênh lệch nhau.

 

Chất liệu, màu sắc và phụ kiện ảnh hưởng nhiều đến giá cả mô hình
Chất liệu, màu sắc và phụ kiện ảnh hưởng nhiều đến giá cả mô hình

 

Vì muốn chọn nơi đáng tin cậy để gửi gắm mô hình của mình, một số chủ đầu tư đã thu thập nhiều bản báo giá của nhiều đơn vị để so sánh với nhau từ đó cho ra quyết định tốt nhất. Ngoài ra, các buổi gặp gỡ trực tiếp giữa chủ đầu tư và đơn vị thực hiện để trình bày các chi tiết, điều kiện liên quan đến việc làm mô hình kiến trúc cũng là cách để sản phẩm được thực hiện chính xác, nhanh chóng và hiệu quả tiết kiệm cao.


Hiện nay, vẫn chưa có bất cứ văn bản hay thông tư hướng dẫn cụ thể về việc lập dự toán làm những mô hình kiến trúc. Các nhà đầu tư cần chú ý lựa chọn các đơn vị cung cấp có phần trình bày báo giá rõ ràng, bao gồm cả bảng dự toán chi tiết về công việc, đơn giá vật liệu hay các vấn đề liên quan đến giao nhận, vận chuyể n, bảo hành và thanh toán.


Để làm mô hình kiến trúc thực sự hiệu quả, tiết kiệm thì quá trình lựa chọn đơn vị thực hiện vô cùng quan trọng. Sự chú ý về giá cả, chất lượng và tiến độ hoàn thành cần được so sánh, đối chiếu gắt gao. Điều đó, yêu cầu chủ đầu tư phải có nhân sự am hiểu nhiều về các cách thức cũng như chất liệu thực hiện mô hình nhằm đưa ra quyết định đúng đắn.

 

Am hiểu sâu sắc về mô hình giúp chủ đầu tư có sự lựa chọn đúng đắn
Am hiểu sâu sắc về mô hình giúp chủ đầu tư có sự lựa chọn đúng đắn

 

Nguồn: www.lammohinh.net
 

Bình luận

Tìm chúng tôi trên facebook

Sửa
TOP