Sửa chửa, nâng cấp mô hình kiến trúc

Vì những lý do khách quan hay chủ quan trong quá trình trưng bày và sử dụng mô hình sẽ xảy ra các sự cố xuống cấp, hư hỏng mô hình. Lúc này , yêu cầu tu chỉnh hoàn thiện như tình trạng ban đầu đối với các đơn vị thực hiện cũng là một thách thức đặc biệt. Dù bạn có nắm được tinh thần, ý tưởng ban đầu của mô hình thì việc sửa chữa này khó khăn hơn việc làm một mô hình kiến trúc mới rất nhiều.

>> Làm mô hình kiến trúc - Khó khăn và thách thức

 

Vấn đề phát sinh nhu cầu để tu chỉnh và nâng cấp mô hình cũng thường xảy ra đối với đơn vị thực hiện mô hình. Sau khi làm hoàn chỉnh mô hình kiến trúc và được trưng bày ở các triển lãm kiến trúc hay hội chợ địa ốc, chủ đầu tư sẽ nhận được những đề xuất, góp ý nhằm cải tiến để mức độ tiện nghi của dự án được nâng cao. Đó là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến họ yêu cầu nâng cấp các mô hình đã làm.


Ngoài ra, vì những lý do khách quan hay chủ quan trong quá trình trưng bày và sử dụng mô hình sẽ xảy ra các sự cố xuống cấp, hư hỏng mô hình. Lúc này , yêu cầu tu chỉnh hoàn thiện như tình trạng ban đầu đối với các đơn vị thực hiện cũng là một thách thức đặc biệt. Dù bạn có nắm được tinh thần, ý tưởng ban đầu của mô hình thì việc sửa chữa này khó khăn hơn việc làm một mô hình kiến trúc mới rất nhiều.

Mô hình kiến trúc nhà máy On Semiconductor trước khi sửa chửa
Mô hình kiến trúc nhà máy On Semiconductor trước khi sửa chửa

Mô hình kiến trúc nhà máy On Semiconductor sau khi sửa chửa

Mô hình kiến trúc nhà máy On Semiconductor sau khi sửa chửa


Để chuẩn bị tốt cho những yêu cầu phát sinh sau khi hoàn tất một mô hình kiến trúc, đơn vị thực hiện cần có sự lựa chọn kỹ lưỡng về chất liệu, màu sắc cũng như đường nét thiết kế ban đầu.


Việc lau chùi, chỉnh sửa và cải tạo mô hình sẽ dễ dàng hơn khi chúng ta chọn những chất liệu bền, dễ tìm và dễ sử dụng. Chất liệu làm mô hình kiến trúc phải thích ứng được với các chất tẩy rửa công nghiệp mà không tác động quá nhiều đến kiểu dáng cũng như màu sắc của mô hình ban đầu. Bên cạnh đó, các đường nét thiết kế quá cầu kỳ sẽ gây khó khăn cho người sử dụng trong việc vệ sinh mô hình.
 

Dĩ nhiên, việc sơn sửa hay làm lại mô hình sẽ không thể cam kết khôi phục cũng như hoàn hảo 100% yêu cầu. Cả về chi phí cho việc nâng cấp sữa chữa sẽ không nhiều như chi phí đầu tư làm mô hình kiến trúc mới hoàn toàn, vì vậy việc chọn lựa những loại sơn, màu sơn thông dụng cũng là một cách để giữ được những màu chủ đạo ban đầu của mô hình.

Mô hình kiến trúc Mapletree Business City trước khi nâng cấp

Mô hình Mapletree Business city sau khi nâng cấp, khách tham quan không hề biết mô hình đã được tách rời thành 4 phần

Mô hình Mapletree Business city sau khi nâng cấp, khách tham quan không hề biết mô hình đã được tách rời thành 4 phần


Người làm mô hình kiến trúc chuyên nghiệp sẽ có cái nhìn khách quan và sâu rộng về các mức độ ứng dụng trên thực tế của mô hình. Từ đó, họ sẽ có một sự so sánh giữa các phương án khác nhau nhằm giảm thiểu tối đa chi phí và mang lại sự tiện dụng nhất cho khách hàng. Uy tín của người làm mô hình kiến trúc không chỉ được đánh giá qua một mô hình đẹp mắt hiện tại mà phải được đánh giá qua thời gian dài sử dụng mô hình do họ làm ra.

 

Viết Diêu Quốc Thái

Nguồn: lammohinh.net

Bình luận

Tìm chúng tôi trên facebook

Sửa
TOP